MÔ HÌNH KINH DOANH KỸ THUẬT SỐ LÀ GÌ?

Mô hình kinh doanh kỹ thuật số – Digital Business Model – là mô hình của các tổ chức kinh doanh được xây dựng chủ yếu dựa trên các kênh kỹ thuật số, công nghệ hiện đại. Doanh nghiệp sử dụng nền tảng internet làm kênh tương tác chủ yếu với khách hàng, vận hành hoạt động kinh doanh, quản trị nội bộ… Hay nói cách khác là các doanh nghiệp này được số hóa như Google, Amazon, Facebook, Airbnb,…


Việc ứng dụng các nền tảng công nghệ khác nhau kết hợp với các phương thức kinh doanh khác nhau khiến cho mô hình kinh doanh Kỹ thuật số ngày càng đa dạng, phong phú, không phân biệt xuất phát điểm thấp hay cao, trong cuộc cạnh tranh công bằng và minh bạch trên thế giới phẳng của Internet, các doanh nghiệp, startup… từng bước khẳng định thành công của họ.
Ngày nay, Hầu hết các doanh nghiệp trên toàn cầu đang nỗ lực để làm việc năng động hơn và hiệu quả hơn nhằm đáp ứng tốt nhất, nhanh nhất sản phẩm, dịch vụ tới tay khách hàng. Do vậy, các công cụ kỹ thuật số được xem là 1 chìa khóa cạnh tranh quan trọng trên nhiều lĩnh vực và trên nhiều phương diện.
Việc số hóa đã trở thành một chiến lược của nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu. Công ty Kỹ thuật số được xem là mô hình kinh doanh mới, mà theo đó công nghệ đã trở nên thực sự gần gũi và từng bước đi vào đời sống xã hội. Doanh nghiệp số không đơn thuần chỉ là công nghệ, mà đó là sự giao thoa của tính cởi mở và minh bạch, nhanh nhẹn, năng động, thoải mái, sáng tạo hơn và chú trọng hơn vào cộng đồng và sự trải nghiệm.
Để có thể chuyển đổi từ mô hình kinh doanh cũ, truyền thống sang mô hình Doanh nghiệp số, đòi hỏi Doanh nghiệp phải bắt đầu chuyển đổi từ bên trong ra bên ngoài, loại bỏ các quan niệm, phương thức cũ vốn có.
Thực tế cho thấy, thế giới ngày càng trở nên phẳng hơn, ranh giới địa lý ngày càng bớt quan trọng, không gian ảo mênh mông và không giới hạn để doanh nghiệp số có thể khai thác tiềm năng của họ. Các doanh nghiệp lớn như Facebook, Google, Amazon, Uber… đã chứng minh cho điều đó. Xu hướng mới đòi hỏi các Doanh nghiệp phải thay đổi cách tổ chức và phát triển, cách thu hút khách hàng, đối tác, nhân viên… vào một mối quan hệ hữu ích dựa trên lòng tin, nơi mà các thông tin, số liệu đều phải được minh bạch và chia sẻ. Sự cởi mở và giao thoa các ý tưởng khiến cho Doanh nghiệp số – Digital Business Model – phá vỡ mọi giới hạn và không ngừng phát triển mở rộng, biến những điều tưởng chừng như không thể thành có thể. Ví dụ như: Facebook là thế giới của những đơn vị truyền thông nhưng không sở hữu bất cứ nội dung nào; hay Uber là công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển lớn nhất thế giới mà không sở hữu bất kỳ chiếc xe nào…
Xây dựng mô hình kinh doanh kỹ thuật số đòi hỏi Doanh nghiệp phải có hệ tư duy cởi mở, hướng tới việc chia sẻ, cộng hưởng, giao thoa lẫn nhau về không gian làm việc, dữ liệu khách hàng, hạ tầng, công nghệ, nhân lực… Muốn vậy Doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí như:
–  Có thể cộng tác bất cứ khi nào trên nhiều kênh khác nhau.
–  Quy trình kinh doanh minh bạch, không bị giới bạn về không gian và thời gian.
–  Sẵn sàng chia sẻ về ý tưởng, không gian, dữ liệu, khách hàng…
–  Duy trì kết nối, kiểm soát dễ dàng mọi lúc mọi nơi, với mọi đối tượng.
Mô hình kinh doanh kỹ thuật số sẽ làm thay đổi khá lớn bộ mặt của nền kinh tế trong ngắn hạn và thay đổi hoàn toàn cục diện kinh tế toàn cầu trong dài hạn bởi sự tinh giản, tiện lợi và tối ưu của các sản phẩm, dịch vụ nhằm cải thiện hiệu suất và lợi ích của doanh nghiệp đồng thời phục vụ cho cuộc sống ngày càng đòi hỏi cao của con người… Theo đó, sẽ có nhiều ảnh hưởng đến các ngành kinh doanh truyền thống là điều không tránh khỏi.
Mô hình kinh doanh kỹ thuật số là một mô hình mới nhất trên thế giới và sắp được giảng dạy tại Việt Nam. Do vậy, đây là một thị trường tiềm năng lớn, là một cơ hội cho các doanh nghiệp Việt nắm bắt, và hội nhập quốc tế.
Nền tảng của Kinh doanh kỹ thuật số là tạo ra nhiều giá trị, trải nghiệm khách hàng, nâng cao năng lực phục vụ… nhờ Công nghệ kỹ thuật số. Ngày nay có nhiều Doanh nghiệp, hoặc cá nhân bán hàng online, thương mại điện tử… nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của Mô hình Kinh doanh kỹ thuật số. Bởi mô hình kinh doanh mang tính tổng thể, toàn diện và lâu dài chứ không đơn thuần chỉ là 1 kế hoạch kiếm tiền.
Lời kết: Trong một thế giới đang không ngừng thay đổi, rủi ro lớn nhất chính là không dám thay đổi. Chiến thắng luôn nằm trong tay những người dám nắm bắt cơ hội và hành động. Nếu bạn chưa tự tin để có thể hòa mình vào làn sóng số, chúng tôi sẵn sàng trợ giúp. Bạn còn ngần ngại gì mà không Liên hệ ngay với chúng tôi!
Mary Pham
Cố Vấn Khởi Nghiệp Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

24 nguyên tắc xã giao cơ bản nhất nhưng chẳng mấy ai làm được

6 bài test đáng tin cậy về loại tính cách, trí thông minh và nghề nghiệp phù hợp, ai cũng nên làm thử!

Triết lý Nhân sinh cho Thành công và Hạnh phúc

TÍNH KHÍ THẾ NÀO, TƯƠNG LAI THẾ ẤY

PHƯƠNG PHÁP KHỞI NGHIỆP TINH GỌN

Phương Châm Sống

7 trí tuệ kinh doanh với 38 tư duy kiếm tiền của người Do Thái mà bạn có thể học hỏi

MIỆNG ĐỜI - TU DƯỠNG KHẨU ĐỨC!

QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP... Hay KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA???